5 Bước Cùng Con Học Online

Ở lứa tuổi tiểu học, trẻ có thể bắt đầu hiểu được những gì đang xảy ra ở ngoài xã hội. Nếu không được chia sẻ thông tin một cách thành thật, trẻ có thể hiểu sai và lo lắng. Khi được trò chuyện một cách ân cần, tôn trọng, trẻ sẽ dễ dàng hiểu và hợp tác với việc học online hơn.

Mục tiêu cuối cùng: giúp trẻ hiểu tình hình, và thấy rằng học online là cần thiết.

BÌNH TĨNH VÀ THÀNH THẬT

Phụ huynh có thể nói với trẻ rằng có một số người đang bị ốm, và tình trạng của họ giống như đang bị cảm cúm, vì thế toàn bộ trẻ con được học ở nhà để bảo vệ trẻ tránh bị lây bệnh. Phụ huynh lưu ý rằng trẻ em rất nhạy cảm với cảm xúc của người lớn, vì vậy trẻ có thể nhận ra sự lo lắng. Vì thế, khi trao đổi với trẻ, chúng ta nên sử dụng giọng nói bình tĩnh và cho trẻ thấy rằng mọi chuyện đều đang trong tầm kiểm soát, cho trẻ niềm tin rằng trẻ và gia đình an toàn.

PHẢN ỨNG LINH HOẠT

Trẻ sẽ có những phản ứng rất khác nhau. Có một số trẻ sẽ không quan tâm gì lắm, một số trẻ sẽ hỏi thăm thêm, thậm chí rất nhiều, và đó là việc hoàn toàn bình thường. Phụ huynh nên linh hoạt thích ứng theo con mình.

CHO TRẺ QUYỀN ĐƯỢC LO LẮNG

Một số trẻ sẽ tỏ ra lo lắng nhiều hơn trẻ khác, và đây là một biểu hiện bình thường, đặc biệt nếu trong gia đình có người nhiễm, hoặc đang phải cách ly. Hãy cho trẻ biết rằng những người ốm đang được các bác sĩ chăm sóc chu đáo, cẩn thận. Những người cách ly sau một thời gian sẽ ra khỏi khu cách ly. Hãy giải thích với trẻ theo cách đơn giản nhất khi trẻ có câu hỏi. Và đặc biệt, hãy nhấn mạnh rằng ba mẹ luôn ở đây để trò chuyện, giải đáp thắc mắc khi con thấy lo lắng.

TẠO TRAO ĐỔI THÚ VỊ VỚI TRẺ

Hãy chuyển vấn đề sang những câu hỏi và đố trẻ.
Ví dụ như:
- Khi chúng ta cần ở nhà để đảm bảo an toàn, đố con biết làm sao chúng ta vẫn có thể học được?
- Đố con biết nếu trong hoàn cảnh này làm sao để con và bạn A/cô X có thể gặp được nhau? (nếu trẻ có thân với 1 bạn nào đó trong lớp, hoặc rất thích một giáo viên nào đó)
- Thật ra khi ở nhà mình vẫn có thể học tiếng Anh (hoặc môn nào đó trẻ rất thích học), đố con biết bằng cách nào?
- Đố con biết làm sao để dù ở nhà mình vẫn có thể tiếp tục học để trở thành kỹ sư (hoặc một nghề nghiệp nào đó mà trẻ rất mơ ước được làm khi lớn lên)?

TINH THẦN CÙNG CON KIẾN TẠO:Khi trẻ được cùng tham gia sắp xếp góc học online, trẻ sẽ cảm thấy đây là khu vực “của mình” và có trách nhiệm hơn để giữ ngăn nắp, đồng thời hào hứng hơn với việc học.

CÙNG CON DẸP BỎ NHỮNG YẾU TỐ GÂY XAO LÃNG:Cất bớt đồ chơi, thức ăn, chén đũa và những vật dụng không liên quan. Tránh xa ti-vi. Chọn nơi yên tĩnh. Hãy cùng trẻ thực hiện bước này để trẻ không cảm thấy mình bị ép buộc.

CÙNG CON THỐNG NHẤT CÁCH SỬ DỤNG THIẾT BỊ HỌC:

1. NẾU TRẺ ĐƯỢC TRAO MỘT THIẾT BỊ RIÊNG (LAPTOP HOẶC MÁY TÍNH BẢNG):

Hãy cùng trẻ thống nhất cách sử dụng: khi nào được dùng, dùng xong thì cất ở đâu, ai sẽ phụ trách cắm điện và sạc pin, làm sao để sử dụng được an toàn.

2. NẾU PHỤ HUYNH CHO TRẺ MƯỢN THIẾT BỊ:

Giải thích vì sao trẻ chưa được sở hữu riêng, và thống nhất với trẻ về thời gian mượn và trả thiết bị cho ba mẹ.

3. SỬ DỤNG TAI NGHE HAY LOA NGOÀI:

Tai nghe có thể giúp trẻ tập trung hơn nhưng tiềm ẩn các nguy cơ gây hại cho thính giác với trẻ nhỏ. Khi cùng học với trẻ, phụ huynh có thể thống nhất với trẻ sử dụng loa ngoài vì lý do an toàn và để phụ huynh có thể học cùng (để phụ huynh cũng hiểu bài và sau đó giúp cho trẻ học tiếp nếu cần khi không có cô giáo).

DỰA VÀO VÀO SỞ THÍCH VÀ TÍNH CÁCH CỦA TRẺCùng trẻ lập một thời khóa biểu ở góc học tập, tùy tính cách và sở thích, phụ huynh có thể cùng trẻ thiết kế và in thời khóa biểu, hoặc cùng vẽ thời khóa biểu, cùng tô màu thời khóa biểu, trang trí thời khóa biểu bằng những thứ trẻ thích (hình ảnh món ăn, nhân vật hoạt hình, màu sắc trẻ yêu thích).

KIÊN TRÌ LÀ VIỆC QUAN TRỌNGViệc học online có thể gây khó khăn ngay cả với người lớn, vì thế hãy kiên nhẫn đồng hành cùng trẻ.

KHEN THƯỞNG TÍCH CỰCvà trẻ có thể thống nhất với nhau các dạng phần thưởng động viên ví dụ như được xem ti-vi thêm 30’, hoặc tặng 1 bức tranh tô màu, hoặc được ăn 1 thanh chocolate…. Việc khen thưởng này có thể rất linh hoạt tùy vào văn hóa của từng gia đình và tính cách của từng trẻ.

GHI NHẬN MỖI KHI TRẺ HOÀN THÀNH ĐÚNG THỜI KHÓA BIỂUMỗi lần trẻ hoàn thành xong 1 tiết/1 buổi hoặc 1 ngày của thời khóa biểu thì đánh dấu, thưởng sao, thưởng 1 hạt sỏi vào trong hộp… hoặc bất cứ hình thức sáng tạo nào mà phụ huynh cùng trẻ nghĩ ra. Mục đích của việc này là giúp trẻ nhìn thấy mình đã hoàn thành xong một quá trình. Hoạt động này sẽ giúp trẻ có động lực tiếp tục thực hiện học.

HỌC CÙNG CONNhất là trong những ngày đầu tiên, hãy cùng ngồi với trẻ, và giải thích vì sao mình ngồi chung với trẻ (đặc biệt nếu trẻ là đứa bé không thích bị kiểm soát).

LINH HOẠT THEO KHẢ NĂNG CỦA TỪNG TRẺSẽ có những trẻ không cần cha mẹ ngồi bên, nhưng sẽ có những trẻ cần có ba mẹ đồng hành lâu hơn. Phụ huynh hãy linh động cách hỗ trợ con.

HƯỚNG TỚI SỰ ĐỘC LẬP Sau mỗi buổi học, phụ huynh có thể hỏi trẻ rằng “Hôm nay học con cảm thấy như thế nào?” và “Ngày mai (hoặc chiều nay) con nghĩ mình có thể tự học 1 tiết mà không có ba mẹ không?”. Mục tiêu là giảm dần sự phụ thuộc của trẻ vào phụ huynh và tăng dần tính độc lập cho trẻ khi học online.

HÃY KIÊN NHẪN

Một lần nữa, học online là việc không đơn giản, ngay cả với người lớn, vì vậy, các phụ huynh hãy kiên nhẫn với chính mình và với trẻ

KHEN NHỮNG GÌ TRẺ ĐÃ LÀM ĐƯỢCHãy chú ý tới những gì trẻ đã làm được và động viên trẻ để trẻ tiếp tục duy trì và phát triển hơn nữa trong lần sau. Ví dụ:
1. Hồi nãy học Toán ba thấy con rất tập trung suốt 20 phút đầu. Rất tốt. Ngay mai tập trung luôn hết 30 phút ha? Con thấy được không?
2. Hôm nay mẹ thấy con ngồi yên trên bàn và phát biểu nhiều trong tiết Nhạc. Ngày mai học môn tiếng Anh cũng vậy ha?
Thậm chí ngay khi trẻ chỉ học tốt 1 tiết trong tổng cộng 5 tiết, cũng hãy tập trung vào khen 1 tiết đó và động viên trẻ hôm sau tăng lên nhiều hơn.

TẬP CHO TRẺ TỰ GHI NHẬN MÌNHPhụ huynh chủ động đặt những câu hỏi để giúp trẻ phát triển khả năng tự nhận xét, tự điều chỉnh, ví dụ như:
1. Hôm nay con thấy mình đã học tốt môn nào?
2. Hôm nay con thích môn nào? Vì sao?
3. Ngày mai con muốn quyết tâm làm tốt điều gì?

NẾU THỰC SỰ TRẺ RẤT KHÔNG ỔN KHI HỌC ONLINEHãy rất bình tĩnh, ân cần hỏi thăm và cùng trẻ tìm ra giải pháp?

LÀM GƯƠNGTrẻ dễ làm theo ba mẹ, vì thế nếu ba mẹ làm gương qua việc làm việc online ở nhà nghiêm túc, học online cùng con nghiêm túc, sẽ tạo ra được ảnh hưởng lớn và tích cực lên trẻ.

PHỐI HỢP VỚI NHÀ TRƯỜNGTrong các trường hợp cảm thấy rất khó khăn, phụ huynh hãy liên lạc với Giáo viên chủ nhiệm và Chuyên viên Tham vấn học.

HỆ THỐNG TRƯỜNG MẦM NON - TIỂU HỌC ICS:

• Email: info@icanschool.edu.vn

• Địa chỉ: Số 915, Đường Nguyễn Duy Trinh, Phường Bình Trưng Đông, Quận 2